“thú thiệt , tôi luôn luôn ngại tham gia hội đồng chấm luận án tiến sĩ “

11/05/2016
89

06:10 09/05/16thương lượng (6)(GDVN) – GS.Nguyễn Minh thuyết lí bí quyết , giáo dục tấn sĩ , thạc sĩ là giáo dục người làm thuê tác tìm hiểu khoa học, giảng dạy đại học, chứ không phải rèn luyện quan chức.

GS.Nguyễn Xuân Hãn: “Dạy tích hợp là tư duy khoa học, chẳng phải thể cắt ghép”TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có rất nhiều tiến sĩ dởm”Nghịch lý tấn sĩ đúng quy trìnhLTS: “tiến sĩ giấy” đang là một vấn nạn gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển bởi quốc gia ở nhiều năm gần đây, nhưng những xí nghiệp quản lý chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.

thảo luận với Báo Điện tử đào tạo Việt Nam, GS.Nguyễn Minh triết lí – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa rèn luyện , Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng bởi Quốc hội đã nhận định hoàn toàn chính trực .

Theo ông, làm chỉ đạo thì quan trọng nhất là cái tâm với nước, với dân. Gắn lên mình đủ nhiều loại nhãn hiệu , nhưng chẳng phải thật sự vì dân luôn cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Chạy bằng cấp để… leo cao

Thưa Giáo sư, mỗi năm quốc gia có thêm hàng trăm tiến sĩ , theo lẽ xoàng mãi đó phải là chuyện hoàn toàn đáng mừng. Nhưng tuồng như dư luận xã hội lại chẳng phải hài lòng , thậm chí còn lo lắng ?

GS.Nguyễn Minh thuyết lí : Một quốc gia có hàng ngũ khoa học với các tiến sĩ là chuyện đáng mừng. Dư luận chỉ đắn đo khi học lực của người có được bằng cấp không xứng với tấm bằng ấy.

Và càng phân vân hơn khi người học truy tìm nhiều tấm “bằng thật năng lực giả” chỉ để làm vật trang trí hoặc làm phương tiện “bám trụ” và thăng tiến ở trên các việc làm chẳng phải liên tưởng đến nghiên cứu khoa học, rèn luyện đại học.

Câu hỏi đưa ra là: nguyên do ai cũng biết giáo dục tấn sĩ để làm gì và chất lượng đào tạo kém có hại như thế nào mà vẫn rèn luyện với tốc độ “mỗi ngày một tiến sĩ ” như vậy?

trên mọi người , có cầu ắt có cung; cầu càng lớn thì cung càng những . Người học ai cũng muốn học cao. xã hội luôn mãi nhìn người học cao với sự trọng nể .

Nhà tuyển dụng, nhất là ở khu vực công, cũng lấy bằng cấp làm chỗ dựa – một phần vì “qui định cán bộ” phép tắc thế, một phần vì bằng cấp, chứng chỉ, lý lịch, tuổi tác là rất nhiều chỗ dựa “trung thực ”, “an toàn ” nhất để tuyển dụng, cất nhắc và … cho nhau về nghỉ, chẳng ai kiện cáo được.

trên tình hình ấy, nếu nhiều cơ sở giáo dục tiến sĩ chạy theo số lượng mãi cũng không phải có gì lạ, nhất là số lượng đi liền với kinh phí tổn cấp từ ngân sách nhà nước và từ đóng góp bởi người học.


GS.Nguyễn Minh thuyết lí cách thức , nhiều năm nay chẳng phải tham dự hội đồng chấm tấn sĩ . ảnh: Ngọc quang . rất nhiều năm khăng khít với đào tạo , Giáo sư có khả năng đưa ra gì về cách rèn luyện , chấm rất nhiều luận án tấn sĩ hiện nay ?

GS.Nguyễn Minh triết lí : đưa ra một cách công bình sẽ thời nào, nước nào cũng có chuyện “tấn sĩ giấy”, “tiến sĩ hữu nghị ”. Nhưng tỷ lệ tiến sĩ không phải có khả năng thật ở ta bây chừ cao hơn.

Đó là vì những cơ sở rèn luyện đang chạy theo số lượng; rất nhiều người đi học chỉ vì tấm bằng chứ không phải phải vì yêu cầu bởi công việc và mong mỏi tự thân trong nghiên cứu khoa học.

các người hướng dẫn khoa học chưa theo kịp sự phát triển bởi khoa học; quy trình đào tạo chưa thích hợp ; việc chấm luận án thường rơi vào tình trạng hình thức, dĩ hòa vi quý.

hiển nhiên ở đây có trách nhiệm của cơ quan quản lý đất nước , bởi quy chế rèn luyện . Nhưng phát biểu thật là trách nhiệm chính vẫn ở rất nhiều thầy, những cơ sở rèn luyện .

Tôi phải nói là bất ngờ là có những luận án bị tố “đạo văn”. Nếu thầy chỉ dẫn theo sát tình hình nghiên cứu , thường ngày trao đổi với nghiên cứu sinh, hướng dẫn xem xét sinh thu thập, xử lý Ác liệu, rút ra kết luận luôn cớ sao tìm hiểu sinh có thể chép tác phẩm của người khác được?

Về chuyện chấm luận án tiến sĩ , thú thiệt là tôi luôn luôn ngại tham dự hội đồng. Và từ 10 năm nay, sau “sự cố” tôi bỏ thăm chống một luận án, hoàn toàn ít cơ sở rèn luyện mời tôi tham gia hội đồng.


TS.Nguyễn Văn Khải: “Tôi biết có nhiều tiến sĩ dởm”

Nếu có được mời, tôi cũng kém cỏi chỉ nhận lời tham dự rất nhiều buổi thảo luận (seminar) trước khi đưa luận án ra che chở ở cấp cơ sở.

vì thế ở các buổi thảo luận ấy, mình có thể chắc chắn thẳng, phát biểu hết để trợ giúp nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án, chẳng gây phiền phức cho ai.

Thậm chí, nếu chỉ ra được các mặt không tốt có khi còn được cám ơn nữa.

Về việc thực hành quy chế rèn luyện , thời còn là Phó Hiệu trưởng đảm trách giáo dục ở Trường Đại học Khoa học mọi người và nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi cử một chuyên gia Phòng giáo dục chuyên lo việc đưa luận văn (thạc sĩ), luận án (tấn sĩ ) đến rất nhiều thành viên hội đồng chấm.

Chúng tôi làm nghiêm túc , vì theo quy chế, học viên sau đại học và nghiên cứu sinh không phải được gặp mặt với thành viên hội đồng trước khi bảo vệ .

Nhưng tôi phải nói là choáng váng là có một ít cơ sở rèn luyện mời tôi tham dự hội đồng lại để xem xét sinh trực tiếp đến nộp luận án cho tôi và lấy nhận xét bởi tôi mang về nộp cho Phòng đào tạo .

rất nhiều lần nào xem xét sinh mang luận án đến nhà cũng kèm theo một bì thư tiền ở túi hồ sơ. Tôi tầm thường kiểm tra và dứt khoát trả lại tiền. xoàng mãi nghiên cứu sinh giảng giải là tiền thù lao chấm luận án nhà nước trả quá thấp (300.000 đồng hoặc 500.000 đồng/1 luận án tùy nhiệm vụ ở trong hội đồng) nên có chút quà nhỏ đền đáp công lao động của những thầy.

Tôi không suy nghĩ xem xét sinh có động cơ xấu, nhưng một mực trả lại, vì cớ sao trước khi chấm luận án mình có thể nhận tiền bởi tác giả luận án được?

Có vài lần, tôi phải phát biểu rất chi là cương quyết để tìm hiểu sinh cầm bao thơ về: “Một là ta tóm phong bì về và để tài liệu lại, mình luôn đọc. Hai là bạn để bao thơ lại, mình thì gửi tiền trả chúng ta qua Phòng giáo dục và khước từ tham dự hội đồng”.

Cũng có vài lần, tôi được mời làm phản biện kín. gọi là kín nhưng chỉ sau khi được mời vài hôm, đã thấy xem xét sinh kiếm đến nhà chơi, hỏi về luận án đó.

Hoặc có lần được mời làm phản biện kín, tôi nhận lời, nhưng mãi không thấy cơ sở rèn luyện xác nhận gì nữa. Tôi đoán là nghiên cứu sinh được nhận định tôi làm phản biện kín nên đã triết lí phục cơ sở đào tạo thay người cho… an toàn ?

Dân ta có câu “Một trăm cái lý không phải bằng một chút cái tình”. ở trong cách xử sự với nhau, trọng tình là một nếp sống tốt. Nhưng trong công việc mà để tình át lý luôn hỏng hết việc.

Loạn giáo dục tấn sĩ . ảnh minh họa : DAD. Làm lãnh đạo mãi quan trọng nhất là cái tâm với nước, với dân

Để khắc phục những hạn chế đã nêu, cải thiện chất lượng rèn luyện tiến sĩ , cần có nhiều giải pháp như thế nào, thưa Giáo sư?

GS.Nguyễn Minh thuyết giáo : Để nâng cấp chất lượng rèn luyện tấn sĩ , Bộ rèn luyện và rèn luyện cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, cần riết róng hơn nữa về chất lượng giáo dục .

các cơ sở giáo dục cần đánh giá lại một cách nghiêm túc học lực thực tế của mình, kết thúc chạy theo số lượng và thực hành quy chế một cách hoàn chỉnh hơn.

Quy chế rèn luyện cũng cần được sửa đổi theo hướng tương hợp với quy chế giáo dục của các nước phát triển, thể hiện tính hội nhập cao hơn.

ví dụ : Người hướng dẫn khoa học phải là nhà khoa học có kết quả xem xét mới nhất được công bố thành sách chuyên khảo, hoặc bài báo khoa học ở những tập san khoa học ở nước và quốc tế cùng hướng tìm hiểu với nghiên cứu sinh.

Bộ rèn luyện công nhận chất lượng rèn luyện tấn sĩ ở ta chưa được như những nước

chấm dứt hình thức giáo dục tại chức . Trước khi bảo vệ , tìm hiểu sinh phải có một ít bài báo khoa học công bố ở nhiều tạp chí có chỉ số ISSN (International Standard Serial Number), trên đó có ít ra một tạp chí nước ngoài .

đất nước cũng cần có rất nhiều điều chỉnh về chính sách nhân công , chấm dứt việc lấy bằng cấp sau đại học làm tiêu chí tuyển dụng lựa chọn , đề bạt cán bộ ngoài lĩnh vực tìm hiểu khoa học, rèn luyện đại học.

tại sao Giáo sư yêu cầu chẳng phải lấy bằng cấp sau đại học làm tiêu chí tuyển dụng chọn , đề bạt cán bộ ngoài chuyên ngành xem xét khoa học, đào tạo đại học?

GS.Nguyễn Minh thuyết giáo : giáo dục sau đại học (tấn sĩ , thạc sĩ) là đào tạo người làm thuê tác tìm hiểu khoa học, giảng dạy đại học, chứ chẳng phải phải đào tạo quan chức.

những quan chức hoặc công chức, viên chức ở trong bộ máy hành chính bây chừ hết sức thích lấy thêm cái “mác ” giáo sư, phó giáo sư, tấn sĩ hay thạc sĩ cho mình.

Chạy theo rất nhiều chức danh, bằng cấp chỉ dành cho người làm việc giáo dục , khoa học như vậy vừa chệch hướng, lại vừa tốn giai đoạn , tiền nong .

nhiều vị ấy có lẽ quên rằng: để giáo dục , bồi bổ kiến thức , kĩ năng chỉ huy , quản lý quốc gia đã có hệ thống trường chính trị, trường hành chính từ cơ sở đến trung ương.

Nếu buổi training , tẩm bổ của nhiều cơ sở này là đúng đắn và nhanh nhất mãi học như vậy đủ rồi. Điều quan trọng là phải kế tiếp học trên việc làm , học ở dân chúng . Và quan trọng nhất là phải có cái tâm với nước với dân.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng khai trên lý lịch là mới học hết lớp 3. Dù vậy, tôi nghĩ rằng khối anh bây chừ đeo đủ mọi loại “nhãn hiệu ” có chạy dài cũng chẳng theo nổi ông.

Trân trọng cảm ơn Giáo sư!

Ngọc quang (thực hiện )

Từ khóa :

tấn sĩ dởm, tấn sĩ giấy, tấn sĩ hữu nghị , quy trình giáo dục tấn sĩ , nguyễn minh thuyết lí , chạy bằng cấp, võ văn kiệt, chấn chỉnh đào tạo tấn sĩ

Báo Điện tử đào tạo Việt NamGiáo dục 24h”thú thật , tôi chắc chắn là ngại tham dự hội đồng chấm luận án tấn sĩ “

Chủ đề : SỰ khiếu nại VÀ chính sách

Tướng Thước cảnh báo âm mưu phá hoại trong biển08:18 09/05/16

“thú thật , tôi hết sức ngại tham dự hội đồng chấm luận án tấn sĩ “06:10 09/05/16

Xử lý nghiêm minh từng người , tổ chức gây ra sự cố hải sản chết vô số 05:48 06/05/16

Leave a Comment





[fbcomments]